จักรยาน Gravel !!? อาจจะฟังดูใหม่สำหรับนักปั่นในบ้านเรา และ Cannondale ก็ไม่ใช่ผู้ผลิตรายแรกในตลาดจักรยานที่ริเริ่ม Gravel bike ซึ่งเข้ามาในตลาดนี้อย่างจริงจัง

แต่ทำไม Slate ถึงกลายเป็นหนึ่งใน Gravel bike ที่ขายดีสุดๆ รวมทั้งในบ้านเราด้วย

ย้อนไปในปี 2014 ทิม จอห์นสัน นักแข่งไซโคลครอส กับ เดวิด เดวิเน่ ผู้จัดการฝ่ายสินค้าของ Cannondale ได้มาคุยกันเพื่อออกแบรถจักรยานที่สามารถไปได้ไวกว่า Cyclocross (ไซโคลครอส) และลุยได้มากกว่า Roadbike (เสือหมอบ)

ด้วยความช่วยเหลือของนักแข่งและทีมพัฒนาของ Cannondale เองทำให้ได้ออกแบบ Slate มีระยะกะโหลก ที่ไม่สูงแบบ SuperX  มีเชนสเตย์ที่สั้นเหมือน SuperSix ใช้วงล้อขนาด 650B หรือที่เราเรียกกันว่า 27.5″  โดยใช้ขอบ 42mm.

 

ซึ่งผลออกมาปรากฎว่า ยาง 650b ขนาด 42mm. เมื่อสูบลมเข้าเต็มแล้ว (50 psi.) สามารถ วัดขนาดทั้งเส้นรอบวงและหน้าตัดได้เท่าวงล้อ 700c เป๊ะๆ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมเจ้า Cannondale slate ตัวนี้จึงสามารถทำความเร็วได้ไม่แพ้เสือหมอบ แถมยังลุยทางขรูขระได้ดีโดยไม่เสียความเร็ว

อีกทั้ง Geometry ของเฟรมที่ออกแบบมาให้อยู่ระหว่าง SuperX กับ SuperSix Evo ทำให้ได้องศารถที่ไม่ก้มจนเกินไปแต่ก็ยังคุมรถได้ง่ายหน้าไม่ไว อีกทั้งเจ้าโช๊ค Lefty Oliver ที่พัฒนามาสำหรับจักรยานแบบนี้โดยเฉพาะ ทำให้ Slate เป็นปั่นสนุกในทุกเส้นทาง

 

จริงๆแล้ว Cannondale ไม่ได้ระบุว่า Slate เป็นรถ Gravel ในตอนแรกที่เปิดตัวด้วยซ้ำ ทาง Cannondale ระบุในเวบว่าเป็นจักรยานแบบ “New Road”

สเปคโดยรวมของ Cannondale Slate 105

  • เฟรม – Slate, SmartFormed 6069 Alloy, Di2 ready, SAVE PLUS, BB30a
  • ตะเกียบ – Cannondale Lefty Oliver Carbon , ระยะยุบ 30mm , เยื้องหน้า 45mm
  • ล้อ – Slate Disc, 650b, 28H ซี่ Dt Champion
  • ชุดจาน – Cannondale Si, กะโหลก BB30a, ใบ FSA 52/36
  • ชุดขับ – Shimano 105/Hydrolic disc brake

เฟรม Slate, SmartFormed 6069 Alloy, Di2 ready, SAVE PLUS, BB30a

 

Cannondale Slate .ใช้การขึ้นรูปอลูมิเนียม Smart Formed 6069 แบบเดียวกับที่ใช้ใน Caad12 และ Synapse  ทรงท่อนั่งแบบ Delta profile เหมือน SuperSix Evo

อีกทั้งหางหลังแบบ Save ที่สาวก Cannondale รู้จักกันดีว่าช่วยให้รถนุ่มขึ้นแค่ไหน

นอกจากนี้ตัวเฟรมยังรองรับชุดเกียรไฟฟ้า Shimano Di2 และ Dropper Post

และแน่นอนห้องกะโหลกแบบ ฺฺBB30a ตามแบบฉบับ Connondale  ล้อหลังรองรับยางกว้างไม่เกิน 42mm.

Fork – Cannondale Lefty Oliver Carbon w/ PBR, 30mm Travel, 45mm off-set

โช็คหน้า Cannon Lefty Oliver Carbon ที่ออกแบบมาสำหรับ Slate โดยเฉพาะ มีระยะยุบ 30mm.

โดยขาของโช๊คตัวนี้จะเป็นคาร์บอนทั้งหมด ทำให้น้ำหนักเบาและแข็งแรงเป็นอย่างมาก ความสติฟในแนวข้างมากกว่าโช๊คสองขาหลายเท่านัก

ปกติโช๊คเสือภูเขาแม้จะเป็นตัวท็อปสุดของค่าย น้ำหนักก็ยังเกิน 1350 กรัม แต่ Lefty Oliver ตัวนี้หนักเพียง 1290 กรัมเท่านั้น

พรีโหลดสามารถปรับได้แบบแม่นยำ รุ้สึกได้ว่าแต่ละคลิกต่างกันยังไง

หลายคนอาจจะสงสัยว่า Lefty ดีกว่าโช๊คทั่วไปที่มีสองขายังไง เรามาดูกัน

  • ตัวยึดคอเฟรมแบบสองชิ้น ให้ความสติฟมากกว่าโช๊คทั่วไปที่ยึดคอเฟรมแบบจุดเดียว
  • จุดยึดล้อแบบด้านเดียวที่ขันเข้ากับดุมล้อ ให้ความมั่นคงเหมือนแกนสอด 15 หรือ 20mm ซึ่งออกแบบมาเหมือนล้อรถยนต์
  • อีกจุดนึงที่ทำให้ Lefty ต่างกับโช๊คทั่วไปคือแกนภายในไม่ได้มีลักษณะกลม ไม่ใช้น้ำมันเคลือบแกน แต่เป็นแกนเหลี่ยมที่มีลูกปืนเป็นจุดหมุนด้านในเหมือนกับล้อหน้าของเครื่องบิน (nose landing gear )
  • โช็คออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานเหมือนโช๊คแบบสองขา โดยเอาขาที่ไม่จำเป็นออก ทำให้น้ำหนักเบากว่า
  • สามารถเปลี่ยนยางได้โดยไม่ต้องถอดล้อ

แต่ข้อเสียของโช๊ค lefty ก็ยังมีบางจุดที่ยากต่อการใช้งานเช่น

  • การเปลี่ยนล้อหน้าต้องปลดเบรคออก ซึ่งอาจจะยากต่อการเซทหากไม่มีเครื่องมือในกรณีเบรคติด
  • ใช้ได้กับดุมหน้า Lefty เท่านั้น
  • การเซอร์วิสใช้อุปกรณ์ถอดเฉพาะ
  • ซื้อใหม่ราคาค่อนข้างสูง

ชุดล้อ – Slate Disc, 650b, 28รู

Cannondale Slate 105 ตัวนี้มากับขอบล้อสุดทนอย่าง Mavic 419 Disc ซี่ Dt Champion รองรับยางขนาด 650b / 27.5นิ้ว ใส่ยางได้กว้างสุดถึง 2.3″

 

ส่วนยางที่ติดมากับรถจะเป็น Panaracer Gravel King 27.5*42mm. ซึ่งเป็นยาง Gravel ที่ Pacenti ร่วมมือกับ Panaracer ออกแบบมาสำหรับล้อ 27.5 โดยเฉพาะ

แถมยางตัวนี้ยังมีค่า Rolling  resistance น้อยที่สุดหรือเรียกง่ายๆว่าลื่นสุด (ลื่นกว่ายางเสือหมอบหลายรุ่น) ทั้งยังรองรับ Tubeless อีกด้วย

หน้าสัมผัสยางจะเหลือเพียง 22mm. เมื่อเติมลมเต็ม 50 PSI สามารถทำความเร็วได้ทุกสภาพถนน

ยางก็สามารถใช้ยาง 27.5 ขนาดตั้งแต่ 1.0″ (35mm) ได้ถึง 1.75″ (45mm) ซึ่งเป็นยางที่หาได้ง่าย ตามร้านจักรยานทั่วไป

ชุดจาน – Cannondale Si, กะโหลก BB30a, ใบ FSA 52/36

ขาจาน Cannondale Si แกน 30 พร้อมใบ FSA 52/36 สามารถไปได้ทุกเส้นทาง  จานใหญ่ 52 ทำให้เร่งความเร็วทางราบได้สบาย

หรือจะใช้จานเล็ก 36 ลุยทางขรุขระ ขึ้นเขาก็ไหว

 

ชุดขับ – Shimano 105/Hydrolic disc brake

ชุดขับ Shimano 105 11 speed ชิฟเตอร์พร้อมเบรคแบบไฮโดรลิค ให้กำลังเบรคที่สูง ตัวเบรคก็ยังมีกำลังจับได้ดี มั่นใจในทุกสภาวะอากาศ

ชิพเตอร์ดิสเบรค ที่มีหัวจับขนาดใหญ่ ทำให้จับได้แน่น มั่นใจและถนัดมากขึ้น

มาพร้อมเฟือง 11-32 เมื่อจับคู่กับจานหน้า Cannondale Si 52/36 ก็เพียงพอต่อการปั่นบนทุกถนนในเมืองไทย

จุดเด่น

  1. เฟรมอลูมิเนียมเกรดสูงสุดในตลาด รองรับ Di2 และ Dropper post
  2. ขนาดล้อและยางหน้ากว้างกำลังดี เหมาะกับสภาพถนนเมืองไทย
  3. ดูดี สวย ทุกมุม งานสีค่อนข้างดีมาก
  4. รถมีน้ำหนักเบา 9.8 โล ในไซส์ L
  5. อะไหล่ที่ให้มาคุ้มค่า ไม่จำเป็นต้องอัพเกรด
  6. สามารถขึ้นเป็นวงล้อ 700c ได้โดยใช้ดุมเดิม!

จุดต้องพิจรณา

  1. ยางติดรถอาจจะไม่เหมาะกับสายลุยมากนัก
  2. ล้อและยางมีตัวเลือกน้อยในตลาด
  3. ขนาดใบจานอาจจะใหญ่ไป สำหรับนักปั่นมือใหม่
  4. ล้อหลังจำกัดความกว้างที่ 42mm

Caannodale Slate 105 เหมาะกับใคร

  1. นักปั่นที่อยากได้รถที่จบในคันเดียว ลุยได้ และทำความเร็วทางราบได้
  2. ชอบความเป็นเอกลักษณ์ของโช๊ค lefty
  3. อยากได้รถที่สเปคคุ้มค่า เพราะโช๊ค lefty หากซื้อแยกมีราคาแพงมากกว่าตัวรถ

สรุป

Cannondale Slate 105 คือจักรยาน Gravel ที่หลายคนอาจจะมองข้าม ด้วยตลาดนี้ยังใหม่ในเมืองไทย แต่ในต่างประเทศกลับมีตัวเลือกมากมาย ซึ่งอาจจะใช้เวลาอีกซักพักกว่าจะเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

หากพิจารณาถึงองค์ประกอบตัวรถ อะไหล่ เฟรม องศารถแล้ว Slate 105 นับได้ว่าเป็นตัวเลือกที่โดดเด่นสุด เพราะคู่แข่งแทบทุกยี่ห้อเปิดตัวด้วยวงล้อ 700c / 29er ซึ่งมีน้ำหนักมาก หรือใช้องศาเหมือน Cyclocross/road bike

ซึ่งทำให้รถมีความดิบ/แข็งเกินความจำเป็น ปั่นไม่สนุก ในระยะกลางหรือไกล อีกทั้งในช่วงราคานี้ ยังไม่มียี่ห้อไหนลงมาทำตลาดในไทยอย่างจริงจัง

จึงเป็นอีกเหตุผลนึงที่ Cannondale Slate 105 เป็นหนึ่งในจักรยาน gravel ที่น่าปั่นบวกด้วยความคุ้มค่าที่สุดในตลาด ณ ตอนนี้

 

ดูรายละเอียดราคา และสเปกได้ คลิ๊กปุ่มนี้เลยครับ