TREK Madone SL6 และ SL7 มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง สำหรับตัวใหม่ ปี2022?
![TREK Madone SL6](https://i0.wp.com/www.letsbike.co.th/wp-content/uploads/2022/03/DSC01998.jpg?resize=800%2C533&ssl=1)
ท้าวความเป็นมาเล็กน้อยของ Trek Madone
Madone พัฒนามจากคาร์บอนที่เป็นเทคโนโลยี่เฉพาะของ Trek คือ คาร์บอน OCLV (Optimum Compaction, Low Void) ที่ Trek บอกว่าเป็นคาร์บอนที่เบาที่สุด แข็งแรงที่สุด
![](https://i0.wp.com/www.letsbike.co.th/wp-content/uploads/2022/03/DSC01932.jpg?resize=800%2C533&ssl=1)
ชื่อ Madone เริ่มใช้ในปี 2003 ตั้งขึ้นตามชื่อภูเขาที่ซ้อมโปรดของ Lance Armstrong ที่อยู่ทางตอนใต้ของ ฝรั่งเศษ Col de la MadoneLance Armstrong ได้ใช้ Madone คว้าแชมป์ Tour de France และรายการอื่นๆได้มากมาย (ก่อนที่จะโดนยึดแชมป์คืนในภายหลัง) ทำให้นักปั่นทั่วทั้งโลกให้ความสนใจใน Trek และ Madone
ในช่วงปี 2010 ที่วงการผู้ผลิตจักรยานจะมุ่งเน้นพัฒนาที่การลดน้ำหนัก และเพิ่มความ Stiif จนกระทั่ง ในช่วงปี 2012 จึงเริ่มเข้าสู่การพัฒนาสิ่งใหม่ที่เรียกว่า AeroDynamic (อากาศพลศาสตร์) Trek Madone เองก็เป็นหนึ่งในผู้นำการพัฒนาจักรยานแอร์โร่ในสมัยนั้น
![](https://i0.wp.com/www.letsbike.co.th/wp-content/uploads/2022/03/DSC02013.jpg?resize=800%2C533&ssl=1)
จนกระทั่ง ในปี 2016 Trek เปิดตัว Madone 9 รถแอร์โร่แท้ๆตัวแรกของ Trek ที่ใส่เทคโนโลยี่การออกแบบ ลงไปมากมาย ทำให้ Madone 9 ได้ชื่อว่าเป็น “ Most comfortable aero roadbike” เสือหมอบแอร์โร่ที่ขี่สบายที่สุด
![Trek Madone 9 2016](https://i0.wp.com/www.letsbike.co.th/wp-content/uploads/2018/11/DSC09177.jpg?resize=800%2C533&ssl=1)
มาถึงปี 2022 ทาง Trek ก็ได้ออกตัว Madone ใน Series SL6 และ SL7 ที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ และความ AeroDynamic มาอย่างเหนือชั้น
Frame SL6 และ SL7 วัสดุทั้งคู่จะเป็นคาร์บอนเกรท OCLV 500 series (Optimum Compaction, Low Void) ที่มีความเบาและแข็งแรง ด้วยเทคโนโลยีการผลิตเฟรมคาร์บอนที่เน้นในด้านการให้คุณสมบัติการขี่ที่สมดุลดีเยี่ยม แข็งแกร่ง น้ำหนักเบา และให้การบิดตัวน้อยเพื่อการส่งกำลังอย่างมีประสิทธิภาพ
![](https://i0.wp.com/www.letsbike.co.th/wp-content/uploads/2022/03/DSC02000.jpg?resize=1020%2C680&ssl=1)
ท่อเฟรมรูปทรง KVF ที่ให้ความแอโร่ว์แบบสุดๆ จากการค้นคว้าพัฒนาจนได้ท่ออันเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะที่เรียกว่า Kammtail Virtual Foil (KVF) หรือท่อรูปทรงหัวมนท้ายตัด ซึ่งเป็นท่อที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นท่อที่สามารถตัดลมได้ดีที่สุดในทุกองศาที่ลมปะทะ และเป็นที่มาของท่อเฟรมในจักรยานแอโร่ว์หลายๆแบรนด์ในปัจจุบัน
พร้อมเทคโนโลยีซับแรงสะเทือน iso speed เพิ่มความนุ่มนวลและปั่นสบายมากขึ้น
![](https://i0.wp.com/www.letsbike.co.th/wp-content/uploads/2022/03/DSC01930.jpg?resize=533%2C800&ssl=1)
– ระบบ ISO Speed วิศวกรของ Trek ออกแบบท่อนั่งของ Madone ให้มีรูปทรงตัว L ซึ่งแยกเป็นอิสระออกจากท่อบนและท่อนั่งโดยสิ้นเชิง แล้วยึดกันไว้ด้วยจุดหมุน ทำให้ท่อนั่งส่วนนี้สามารถหมุนและขยับตัวได้
ซึ่งผู้ใช้งานสามารถปรับตั้งระยะของระบบซับแรงสะเทือน IsoSpeed ได้ด้วยตัวเอง เพื่อให้การขับขี่มีความนุ่มนวล ตรงกับความต้องการของตนเองมากที่สุด
.– แฮนด์ซ่อนสายและการเข้าสายในเฟรมตรงแหวนรองคอเหนือถ้วยคอ เก็บสายตลอดทั้งเฟรม ทำให้รูปลักษณ์ของ Madone ดูเรียบ สวย ซิ่งมากๆ และยังคงความ Aerodynamic ไว้ได้อย่างดี
– ระบบดิส์เบรก จาก Shimano Ultegra R8020 ระบบไฮดรอลิกดิส์เบรกที่ให้ความนุ่มนวน และแม่นยำสูง ทำให้สามารถมั่นใจได้ในการหยุดรถ ไม่ว่าจะสถานะการณ์ใดๆก็ตาม
![](https://i0.wp.com/www.letsbike.co.th/wp-content/uploads/2022/03/DSC01982.jpg?resize=533%2C800&ssl=1)
.
– ชุดขับเคลื่อนที่มากับเจ้า Trek Madone SL6 จะเป็น Shimano Ultegra 2×11 Speed ประกอบไปด้วย
ชิฟเตอร์ Shimano Ultegra R8020, 11-speed
สับจาน, ตีนผี Shimano Ultegra R8000, 11-speed
จานหน้า Shimano Ultegra R8000, 50/34 (compact)
โซ่ Shimano Ultegra HG701, 11-speed
เฟือง Shimano Ultegra R8000, 11-30, 11 speed
![](https://i0.wp.com/www.letsbike.co.th/wp-content/uploads/2022/03/DSC02026.jpg?resize=800%2C533&ssl=1)
– ส่วนชุดขับเคลื่อนที่มากับเจ้า Trek Madone SL7 จะเป็น Shimano Ultegra DI2 R8170 2×12 Speed เป็นระบบชุดเกียร์ไฟฟ้า รหัสใหม่ล่าสุดจากทาง Shimano
ที่ให้ความแม่นยำในการเปลี่ยนเกียร์ ที่มีความสมูท และที่สำคัญคือ ความสมาร์ท ล้ำสมัยด้วยเทคโนโลยีที่ถูกใส่เพิ่มเข้ามา ทำให้ SL7 เหนือกว่า รุ่นน้องอย่าง SL6 อยู่พอสมควร
![](https://i0.wp.com/www.letsbike.co.th/wp-content/uploads/2022/03/DSC01889.jpg?resize=800%2C533&ssl=1)
![](https://i0.wp.com/www.letsbike.co.th/wp-content/uploads/2022/03/DSC01886.jpg?resize=800%2C533&ssl=1)
– ในส่วนของชุดล้อนั้น ตัว Madone SL6 จะใส่มากับล้อ Bontrager Aeolus comp5 Tubeless Ready ซึ่งเป็นล้ออลูคาร์บอน ขนาดขอบสูง 50mm.
ส่วนตัว Madone SL7 จะมากับชุดล้อฟูลคาร์บอนโอซีแอลวี Bontrager Aeolus Pro5 Tubeless Ready ขนาดขอบสูง 50mm.
![](https://i0.wp.com/www.letsbike.co.th/wp-content/uploads/2022/03/DSC01995.jpg?resize=533%2C800&ssl=1)
![](https://i0.wp.com/www.letsbike.co.th/wp-content/uploads/2022/03/DSC01883.jpg?resize=533%2C800&ssl=1)
แฮนด์ Bontrager Elite Aero
สเต็ม Bontrager Pro 31.8mm 7 degree
– หลักอานคาร์บอนแบบสวม เบาะ Bontrager เบาะที่ให้ความสบายกับผู้ปั่นอย่าง Bontrager Aeolus Comp ราง STEEL กว้าง 145mm.
![](https://i0.wp.com/www.letsbike.co.th/wp-content/uploads/2022/03/DSC01899.jpg?resize=533%2C800&ssl=1)
![](https://i0.wp.com/www.letsbike.co.th/wp-content/uploads/2022/03/DSC01891.jpg?resize=533%2C800&ssl=1)
ข้อแตกต่างระหว่าง Trek Madone SL6 กับ SL7 2022
คงจะสรุปได้ว่า 2 รุ่นนี้ คือพี่น้องที่มีพื้นฐานเดียวกันเกือบทั้งหมด จะมีความแตกต่างกันเพียงไม่กี่อย่าง มีในเรื่องของสี ที่ตัวSL6 จะมีสีออกมาให้เลือกมากว่า ได้แก่ สีแดง ,ขาว/ดำ และเทา/ดำ ส่วน SL7 นั้นจะออกมาเพียงสีเดียวเท่านั้น
ชุดขับเคลื่อน กับชุดล้อ ที่ตัวSL7 จะเป็นชุดขับระบบไฟฟ้า Ultegra DI2 R8170 12speed ชุดล้อที่ใส่มาให้เป็นแบบฟูลคาร์บอน
ในขณะที่รุ่นน้องอย่าง SL6 จะยังคงใช้ระบบเกียร์แบบสายเคเบิล Ultegra R8020 ผสมกับ R8000 ที่เป็น 11speed และใส่ชุดล้อมาให้แบบอลูคาร์บอน เท่านั้นเอง
.
![](https://i0.wp.com/www.letsbike.co.th/wp-content/uploads/2022/03/DSC02023.jpg?resize=533%2C800&ssl=1)
![](https://i0.wp.com/www.letsbike.co.th/wp-content/uploads/2022/03/DSC01882.jpg?resize=533%2C800&ssl=1)
สรุป Madone SL6 Disc และ Madone SL7 Disc 2022
จุดเด่น
- เฟรมตัวท็อป เทคโนโลยี่ที่ถูกอัดแน่นมาให้ ถูกใจคนชอบความแอร์โร่ แถมมาด้วยความสบายในการขับขี่
- อะไหล่ลงตัว ใช้ได้ยาวๆ แทบไม่ต้องไปอัฟต่อ ชุดขับ ultegra ดี คุ้มมากๆ ยิ่งตัว SL7 ยิ่งคุ้มค่า เพราะมากับเทคโนโลยีเกียร์ไฟฟ้า Ultegra DI2 12speed ที่ล้ำสมัย
- สีสันที่สวย เป็นเอกลักษณ์
- ราคา อันนี้เป็นจุดแข็งงอันหนึ่งที่ทำให้นักปั่นตัดสินใจเลือก Madone เฟรมตัวท็อปในอะไหล่รองท็อป ล้อคาร์บอนขอบสูง ในราคาแค่ แสนต้นๆ ถือว่าหาคู่แข็งยาก
- ใช้แฮนด์และ Stem ได้ทั่วไป ทำให้มีตัวเลือกเยอะ และสามารถติด aerobar เพิ่มได้
จุดต้องพิจรณา
- ตอนเลือกซื้อต้อง sizing ดีๆ เพราะหลักอานของ Madone เป็นหลักอานเฉพาะและมีช่วงปรับสูงต่ำได้ไม่เยอะ ต้องใช้การเลือกหลักอานสั้นหรือยาว(รถจะให้หลักอานสั้นมา) การเลือกซื้อ ควรปรึกษาร้านที่มีการ sizing ให้ลูกค้าได้ดีๆ หรือมีรถให้ลองขึ้นจะดีที่สุด
- ล้อเดิมๆ อาจจะหนักไปนิด ทางเรียบใช้ได้ แต่ขึ้นเขาอาจจะหนักไปหน่อย
Madone SL6 Disc และ Madone SL7 Disc 2022 เหมาะกับใคร?
- คนที่อยากได้จักรยานตัวท็อป ชอบรถทรง aero อยากลงทุนไม่ต้องมาก
- คนที่ชอบความเร็ว เน้นปั่นทางเรียบเป็นหลัก ขึ้นเขาบ้างนานๆที
- คนที่ชอบเทคโนโลยี่ ความทันสมัย
.