เจาะลึก Trek Emonda ALR5 2017

อีกหนึ่งเสือหมอบที่ถือว่าเป็นที่สุดในตลาดในกลุ่มหมอบอลูมิเนียม หลายคนได้ลองปั่นแล้วบอกว่า ดีไม่แพ้คาร์บอนเลย แต่ดูแลรักษาง่ายและลุยได้มากกว่า

ลองไปดูกันว่า Trek Emonda ALR5 มีความน่าสนใจยังไง

รายละเอียดโดยรวม ของ Trek Emonda ALR5 2017

Trek Emonda ALR5 เป็นเสือหมอบ เฟรมอลูมิเนียม รุ่นท๊อปอลูฯของ Trek ที่ทำขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์คนที่รักในรถเฟรมอลูฯ ที่แข็งแรงทนทาน ดูแลง่าย มีความ stiff แถมนน.ยังเบาไม่แพ้คาร์บอนด้วย

ตัวนี้มากับชุดขับเคลื่อน 105 ทั้งกรุ๊ป ทุกชิ้น ซึ่งเป็นชุดขับเคลื่อนยอดนิยม ตัวกลางๆ เหมาะสำหรับคนเริ่มต้นแต่อยากได้ชุดขับ 11 speed ที่ใช้ได้ยาวๆ

ล้อเป็นล้อ  Bontrager Tubeless Ready rims ให้ซี่แบนมาด้วย

ตัวเฟรม Trek Emonda ALR5 2017

Emonda ALR5 เป็นเฟรมอลูมิเนียม 300 Alpha Aluminum เป็น Premium Grade Hydroformrd ที่ขึ้นรูปและเชื่อมแบบ ลบรอยต่อ

ตัวเฟรมเป็นองศา H2 คือ องศาการปั่นที่เน้นความสบาย ตัวจะตั้งกว่า อยู่ในท่าที่ผ่อนคลายกว่า ทำให้ปั่นนานๆได้ไม่เมื่อย

เฟรมไม่ซ่อนสาย จุดนี้หลายคนไม่ค่อยชอบเพราะดูไม่สวย แต่ก็มีข้อดีของการที่เฟรมไม่ซ่อนสายคือ ดูแลรักษาทำคามสะอาดสายง่าย ไม่มีปัญหาสายตีในเฟรม และการไม่เจาะเฟรมก็ทำให้ลดปัญหาการแตกร้าวของเฟรม หรือสีร่อนพองได้ด้วย

 

ชุดขับเคลื่อน ของ Trek Emonda ALR5 2017

ALR5 ชุดขับ 105 ครบชุดทุกชิ้น เป็นข้อดีที่หลายๆคนชอบ ไม่ต้องไปแต่งใหม่ให้ครบชุดที่หลัง

  จานหน้า Shimano 105, 50/34 (compact) ความยาวขาจานตามขนาดรถ  กละโหลก Press Fit

สับจาน Shimano 105, braze-on

ตีนผี Shimano 105

เฟือง Shimano 105, 11-28, 11 speed

โซ่ Shimano 105

ชิพเตอร์ Shimano 105, 11 speed

ก้ามเบรคหน้าหลัง Shimano 105

 

ชุดล้อ Bontrager TRL (Tubeless Ready rims) สามารถใส่ยาง แบบไม่มียางในได้เลย แต่ยางนอกต้องเป็นยาง Tubeless นะ

ล้อหน้า 24 ซี่ หลัง 24 ซี่  ซี่แบนทั้งหมด

ยาง Bontrager R1 Hard-Case Lite, 700x25c

 

แฮนด์ของ Bontrager รุ่น  Race VR-C, 31.8mm

Stem ของ Bontrager รุ่น Elite 31.8mm ลบ 7 องศา  มีที่ยึด computer กับไฟมาให้ด้วย

ผ้าพันแฮนด์ Bontrager Microfiber tape

เบาะ Bontrager Montrose Comp กว้าง นุ่มนั่งสบาย

หลักอาน  Bontrager alloy, ขนาด 27.2mm เยื้องหลัง 8mm

 

สรุป Trek Emonda ALR 2017

จุดเด่น

  1. เฟรม อลูที่ น้ำหนักเบา อันดับต้นๆในตลาด มีความ Stiff สูง
  2. องศาเน้นขี่สบาย เป็นรถ All around ที่ได้ทั้งทางเรียบ และขึ้นเขา
  3. ชุดขับ 105 ลงตัว ราคาไม่แรง

จุดต้องพิจรณา

  1. ด้วยความที่เป็นเฟรมอลูฯ แม้จะน้ำหนักเบาใกล้เคียงคาร์บอน แต่ก็ยังกระด้างกว่าพอสมควร ความสบายอาจยังไม่เท่าคาร์บอนเกรดสูงๆ
  2. เฟรมไม่ซ่อนสาย ดูไม่เท่ห์

รถคันนี้เหมาะกับใคร 

คนที่อยากได้รถที่ขี่ได้ทุกวัน ลุยได้ทุกที่ สไตล์เฟรมอลู แต่มีนน. เบา ราคาคุ้มค่า ใช้ได้ยาวๆ

รุป

 

Trek Emonda ALR5 ถือเป็นรถตัวธงอีกตัวของ Trek ที่ได้รับความนิยมมากๆในบ้านเรา เพราะความทนทาน นน.เบา และราคาเหมาะสม จึงเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ สำหรับคนที่อยากหารถอลูดีๆสักคัน